FANDOM

Chương

I

II

III

IV

V

VI

VII

VIII

IX

X

Prologue (0)

Symphony (S)

Knight (K)

Retro (R)

Timeline (T)

Million (M)

Cytus Alive

Chương trước
Retro
Chương T
Timeline
Chương kế
Million
Chapter T
Stt Logo Tên bài Tác giả Dễ Khó BPM
T-1 LT-1 Penglai Movement Video Game Orchestra 3 8 157.5
T-2 LT-2 Aboriginal Video Game Orchestra 4 7 173.5
T-3 LT-3 Dutch Formosa Video Game Orchestra 7 9 156
T-4 LT-4 Empire Of Japan Video Game Orchestra 2 5 84
T-5 LT-5 Money & Money Video Game Orchestra 5 7 170
T-6 LT-6 Phubbing Video Game Orchestra 4 8 120
T-7 LT-7 Protest Video Game Orchestra 6 9 144
T-8 LT-8 Catastrophe Video Game Orchestra 4 8 100
T-9 LT-9 Rebirth Video Game Orchestra 3 6 83
T-10 LT-10 A New Home Video Game Orchestra 5 8 185

Cốt truyệnsửa

6 triệu năm trước Công Nguyên - Hoạt động kiến tạo Bồng Laisửa

6 triệu năm trước, sự va chạm giữa 2 mảng kiến tạo đã hình thành nên hòn đảo Đài Loan cổ đại. Theo sau đó là hoạt động kiến tạo Bồng Lai nổi tiếng đã tạo nên địa hình của Đài Loan ngày nay. Bất ngờ thay khi giữa sự hỗn loạn của quá trình kiến tạo lại xuất hiện một phi thuyền bay qua giữa bầu trời. Chiếc phi thuyền ấy đến từ một thế giới xa xôi, bí ẩn và mang theo một cặp song sinh ngoài hành tinh và đã ghi nhận lại dòng thời gian của hòn đảo này.

8.000 năm trước Công Nguyên - Thổ dânsửa

Hơn 8.000 năm trước, Đài Loan là nơi sinh sống đầu tiên của người Nam Đảo. Dần dần họ được biết đến là thổ dân Đài Loan và là những cư dân duy nhất trên đảo cho đến thế kỉ thứ 17, khi người Hán bắt đầu cuộc di trú sang Đài Loan.

Người Yami (hay người Tao) là bộ lạc hậu duệ duy nhất của tộc người Nam Đảo mà không nói hệ ngôn ngữ Nam Đảo - ngôn ngữ tổ tiên của người dân Đài Loan. Họ là dân bản xứ của Đảo Lan Tự, một hòn đảo cách xa bờ biển Đông Nam của Đài Loan với dân số khoảng 4.000.

Năm 1644 - Formosa thuộc Hà Lansửa

Giữa những năm 1624 và 1662, Đài Loan được biết đến với cái tên Formosa thuộc Hà Lan, trùng với thời kì của các khám phá địa lý vĩ đại. Các thế lực châu Âu tiếp bước nhau xâm lược Đông Á và để tìm kiếm cơ hội thương mại. Để xây dựng thành lũy cho mục đích giao dịch thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản, người Hà Lan đã chiếm đóng Đài Loan vào năm 1624. Thời gian bị cai trị bởi Công ty Đông Ấn Hà Lan là thời gian Đài Loan chịu chế độ cầm quyền có hệ thống đầu tiên.

Sự thật thú vị: Giữa thế kỉ 16, tương truyền khi tàu của người Bồ Đào Nha đi qua Eo biển Đài Loan, một thủy thủ tình cờ phát hiện ra một hòn đảo xanh tốt đáng kinh ngạc và đã hét lên "Ilha Formosa" (trong tiếng Bồ Đào Nha nghĩa là "hòn đảo xinh đẹp"). Kể từ đó, "Formosa" trở thành tên của hòn đảo chính thuộc Đài Loan đối với người phương Tây.

Năm 1936 - Đế quốc Nhật Bảnsửa

Thời gian cai trị của Nhật Bản diễn ra giữa năm 1895 và 1945, sau khi triểu đại nhà Thanh sụp đổ, Đài Loan được nhường lại cho Đế Quốc Nhật. Nhờ vào sự hiện đại hóa của xã hội Đài Loan, kinh tế và giáo dục trong suốt thời gian cai trị của Nhật, trình độ phát triển của Đài Loan đã thay đổi đáng kể so với Trung Quốc đại lục, nơi chính trị bắt đầu bất ổn vào cuối triều nhà Thanh. Các công trình di sản của Nhật ở Đài Loan đã góp phần to lớn vào quá trình phát triển và hiện đại hóa sau này của Đài Loan.

Năm 1970 - Tiền & tiềnsửa

Sau Chiến tranh Thế giới thứ II, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc đã rút về Đài Loan và lập ra một loạt các cải cách về thể chế và chính trị, dẫn đến sự phát triển kinh tế mạnh mẽ giữa những năm 1950 và 1990, quảng thời gian này được biết với tên gọi Phép lạ Kinh tế Đài Loan.
Suốt những năm 1970, chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bắt đầu một dự án gọi là "Thập đại kiến thiết" liên quan đến nhiều dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và khá thành công, đem lại sự thịnh vượng cho người dân Đài Loan.
Với nền kinh tế thành công đó, Đài Loan đã đạt bước tiến to lớn và trở thành ví dụ cho các quốc gia đang phát triển.

Năm 2015 - Phubbingsửa

"Phubbing" là khái niệm được hình thành để mô tả những người có thói quen sử dụng smartphone, tablet hay các thiết bị di động khác liên tục cho dù họ đang ở đâu.
Dù bất cứ nơi nào họ tới và dù họ có đang một mình hay đang đi chơi với bạn bè thì những kẻ nghiện smartphone vẫn luôn cắm đầu vào thiết bị của họ. Tán gẫu với mọi người, xem video, chơi game, lướt web... họ làm mọi việc chỉ thông qua các trang mạng xã hội hoặc nhắn tin và ít khi gặp mặt trực tiếp để giao tiếp. Họ dành phần lớn thời gian với con mắt dán vào màn hình các thiết bị trên tay của họ, dẫn đến một hiện tượng nghiện kì dị.

Năm 2057 - Biểu tìnhsửa

Năm 2057, Đài Loan là một quốc gia đã phát triển vững mạnh. Tuy nhiên, đằng sau nền công nghiệp công nghệ cao lại chứa đựng một khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn. Thay vì chủ động phát triển nguồn năng lượng thay thế và xây dựng chính sách tiết kiệm năng lượng, chính phủ chỉ đơn thuần quyết định chọn tái kích hoạt năng lượng điện hạt nhân. Và trên hết là không có giải pháp xử lý thỏa đáng các chất thải hạt nhân. Vấn đề này đã gây nên sự phẫn nộ trong nhân dân và dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình.

Năm 2059 - Thảm họasửa

21 tháng 12 năm 2059 - một trận động đất với cường độ 9.2 độ richte đã đánh vào đảo Quy Sơn và các núi lửa đang hoạt động trên đó. Trận động đất và sóng thần đã tàn phá mạng lưới điện của Nhà máy điện hạt nhân và hệ thống tản nhiệt của lò phản ứng. Sự rò rỉ khí hidro từ nhà máy đã tạo nên một vụ nổ dẫn đến sự rò rỉ một lượng lớn chất phóng xạ. Chính phủ đã ban hành lệnh di tản dân cư trong phạm vi bán kính 40km của nhà máy.
Trận động đất kinh hoàng đã làm cho hơn phân nửa số tòa nhà tại Đài Bắc bị sụp đổ. Phần lớn các tòa nhà đều đang trong nguy cơ. Số lượng nạn nhân khó có thể ước tính.
Các cơ quan hành chính của thủ đô và chính phủ phải di dời xuống khu vực trung nam. Đài Bắc giờ chỉ còn là một thành phố trống rỗng với các bờ tường nứt vỡ.

Năm 2245 - Tái sinhsửa

Đài Loan đã trở thành đống tro tàn sau khi bị bỏ hoang trong khoảng thời gian dài. Hầu hết những cư dân sống sót đã di chuyển xuống khu vực trung nam. Một số muốn di cư sang các nước khác nhưng một số muốn ở lại quê hương của họ. Họ chọn ở lại mảnh đất nơi họ đã dành cả đời để bảo vệ các phần mồ mã của tổ tiên. Mặc dù Đài Bắc vẫn đang trong nguy cơ phóng xạ, nhưng một số loài động vật và thực vật không bị ảnh hưởng bởi phóng xạ và vẫn tiếp tục phát triển bình thường. Thành phố giờ đây đã hiện hữu khả năng cùng tồn tại độc nhất và hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

- Ngôi nhà mớisửa

Tại một dòng thời gian khác của đa vũ trụ, mỗi vũ trụ đều có câu chuyện riêng. Cách đây rất lâu, sau một tai nạn ngẫu nhiên, vũ trụ đã sinh ra một hành tinh và hành tinh ấy đã sinh ra một hòn đảo nhỏ. Hòn đảo này đã trải qua rất nhiều thực tại khác nhau xuyên suốt lịch sử hình thành, hòa nhập với nhiều nền văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển. Đối với người nước ngoài, hòn đảo nhỏ này là một điểm đến mới, một nơi chứa đựng nhiều ký ức và cảm xúc, một ngôi nhà mới.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên